Quyền độc quyền khu vực của bạn: Nguồn gốc của thành công hay sự xung đột?

Theo những điều khoản tối ưu nhất, việc cấp franchise territory một cách hợp thức là viễn cảnh thành công cho cả franchisor lẫn franchisee của họ. Cho phép franchisor có khả năng thâm nhập một khu vực thị trường thích hợp để có được những lợi ích và doanh thu tốt nhất, trong khi các franchisee có một khu vực, đủ điều kiện để tạo ra doanh thu mong muốn nhờ tránh được sự cạnh tranh gay gắt từ phía những franchisee trong cùng hệ thống.

Thật không may, cho dù, mọi vấn đề liên quan đến franchise torritory là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những xung đột, những tranh luận và kiện tụng trong lãnh vực nhượng quyền. Ngày nay, một sự không hài lòng, bất mãn từ phía franchisee của những hệ thống nhượng quyền lớn đó là; Thỉnh thoảng các franchisor cho phép thiết lập thêm các franchise có tính chất gần, tương tự với franchise của các franchisee đang tồn tại. Như một hệ quả, điều này thu nhỏ khu vực độc quyền của franchisee dẫn đến làm giảm doanh thu và lợi nhuận của franchisee.


 


Những vấn đề trên, đã dẫn đến việc, gần đây một nhóm các franchisee đã đưa sự xâm phạm này lên tòa án chống lại hệ thống nhượng quyền thức ăn nhanh của họ. Quan tòa trong vụ này đã bác đơn của các franchisee. Trường hợp được quy cho, hợp đồng nhượng quyền bằng văn bản được quyền ưu tiên theo pháp luật dựa trên những luận cứ của franchisee rằng họ đã nhận được những lời hứa miệng về franchise territory từ franchisor.


 


Trường hợp rủ ro này làm gia tăng sự tin tưởng vào lời khuyên sau: Cần sắp đặt thời gian để xem xét những vấn đề liên quan đến khu vực độc quyền – cũng như những vấn đề franchise khác trước khi mua franchise. Với sự hỗ trợ của một luật sư có kinh nghiệm về nhượng quyền, các quyền liên quan đến franchise territory và các trách nhiệm được viện dẫn trong UFOC của franchisor và hợp đồng nhượng quyền cần được đánh giá cẩn thận, trước tiên khi mua franchise


 


Mối quan tâm lớn nhất của các frachisee tương lai trong việc tìm kiếm franchise là những lời đề nghị về các quyền được bảo vệ và một khu vực độc quyền trong vòng một khu vực địa lý được xác định. Thực tế, một nghiên cứu được thực hiện bởi viện nghiên cứu và khoa học quản lý cho thấy 91 phần trăm các franchise thành công đã định rõ khu vực độc quyền. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy các mắt xích franchise mới lựa chọn một khu vực độc quyền tồn tại lâu hơn so với các franchisee không lựa chọn quyền độc quyền khu vực.


 


Những vấn đề cần giải đáp.


 


Hãy tìm kiếm câu trả lời cho những vấn đề sau, khi đánh giá một khu được tạo ra bởi một franchisor.


 



  • Khu vực là độc quyền, không độc quyền hay không có một khu vực nào như vậy (một vài franchise bán lẻ được định nghĩa theo vị trí như là một khu mua sắm đặc thù)
  • Các khu vực độc quyền đuợc xác định như thế nào? Bạn có thể chọn lựa khu vực của bạn hay một vị trí trong một khu vực được xác định?
  • Có một tài liệu về khu vực được phép độc quyền và định nghĩa rõ ràng về những ranh giới của khu vực hay không. Một trong franchisor hoặc franchise có quyền thương lượng lại ranh giới khu vực độc quyền hay không.
  • Có sự giới hạn và điều kiện về doanh thu tối thiểu buộc các franchisee phải tuân thủ theo một thứ tự từ đó cho phép họ tiếp tục giữ lại các quyền trong một khu vực hay không.
  • Franchisor hoặc franchisee có thể thiết lập một franchise khác trong phạm vi một khu vực địa lý, hoặc xây dựng lại franchise? Theo điều kiện nào?
  • Nếu franchisor có thể thiết lập một franchise tương lai trong khu vực độc quyền, franchisee đang tồn tại sẽ được xem xét trước các bên thứ ba, và có quyền ưu tiên chọn đầu tiên?
  • Franchisee có các quyền gì, mà các quyền này có hiệu lực ở cả bên trong lẫn bên ngoài một khu vực được xác định? Ví dụ, có những giới hạn quyền của franchisee liên quan đến việc thu hút và nhận những đơn đặt hàng từ bên ngoài của khu vực được xác định?
  • Những khái niệm của franchisor trong việc xác định biên giới khu vực độc quyền là gì? Những khái niệm này có thể có sự tác động đến khu vực độc quyền của bạn?
  • Nếu franchisor lựa chọn việc mở một công ty nhượng quyền dưới một thương hiệu khác, điều này sẽ tác động đến khu vực độc quyền của bạn như thế nào? Điều gì sẽ xảy ra nếu franchisor sáp nhập hoặc mua lại một công ty nhượng quyền là đối thủ cạnh tranh, công ty đó có franchise trong khu vực độc quyền của bạn? Franchisor của bạn sẽ đền bù cho những tổn thất về kinh doanh của bạn một cách công bằng?
  • Trong quá khứ franchisor đã giải quyết các tranh cãi, kiện tụng liên quan đến các quyền độc quyền khu vực như thế nào?
  • Các franchisee hiện tại nghĩ gì về các quyền độc quyền khu vực thuộc hợp đồng của họ.
  • Điểm mạnh và điểm yếu của các địa điểm nhượng quyền là gì?
  • Có các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực độc quyền của bạn? Sản phẩm của họ gần gũi với sản phẩm của bạn như thế nào? Kế hoạch cạnh tranh trong 5 năm hoặc mười năm là gì?
  • Khu vực độc quyền có đủ rộng? Có đủ khách hàng để tạo lên một franchise thành công?

Ngay cả khi những hưa hẹn bằng miệng  được đưa ra bởi franchisor liên quan tới những đặc trưng của khu vực độc quyền – nó không được quy định trong UFOC và hợp đồng nhượng quyền – đảm bảo rằng nó được xác nhận bằng văn bản. Và nhớ, lưu tâm đến những mối quan tâm về khu vực độc quyền của bạn trước khi mua franchise.


 


Patricia Schaefer (Bá Quỳnh – Công ty thương hiệu LANTABRAND – sưu tầm và lược dịch từ franchisetrade.com)

Bài viết liên quan

Tags: ·············


Kiến thức chuyên đề

2012 - 2014 © BrandCare.vn
Tầng 18 Center Building, Hapulico Complex, 85 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội. Tel: (04) 62.857.857 Hotline: 0964.699.499 Email: contact@brandcare.vn
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ website này