Những “ngạc nhiên nguệch ngoạc” của Google

Thử nhớ lại những hình vẽ nguệch ngoạc bạn thường viết bên lề quyển sổ tay, khi đang làm việc hay khi đang nghe nhạc. Giờ hãy tưởng tượng có hơn một tỷ người đang nhìn vào những chữ viết nguệch ngoạc đó. Hơn thế, bạn còn được trả tiền….

Đó là những gì đang diễn ra ở Google. Gã khổng lồ trong mảng tìm kiếm trên mạng có nguyên một nhóm chuyên ngồi sáng tạo những dòng chữ nguệch ngoạc như thế, làm cho trang chủ của Google lúc nào cũng sáng bừng lên với những hình minh họa nhiều màu sắc – tất cả đều là “biến tướng” của từ GOOGLE – trong dịp lễ tết, trong những sự kiện quan trọng, như Olympic Mùa đông đang diễn ra ở Vancouver vậy.


 


Trong suốt thời gian diễn ra Olympic Vancouver, kết thúc vào chủ nhật này, trang chủ của Google lần lượt xuất hiện hình ảnh của các môn thể thao được thi đấu tại thế vận hội – từ môn đá bi trên tuyết đến môn khúc côn cầu – trong suốt 17 ngày diễn ra.


 


“Chúng tôi thích sự vui vẻ và yêu sự sáng tạo,” Micheal Lopez, nhà thiết kế Web, người đứng đầu nhóm nhỏ chuyên sáng tạo những lôgô cho Google, làm việc tại Hội sở của Googe, ở Mountain View, California nói.


 


Lopez nói các nhân viên trong công ty Google là những người đóng góp ý tưởng. Đôi khi họ nhận được những ý kiến đóng góp của những nhân vật là nghệ sĩ như tác giả truyện tranh Jim Lee hay họa sĩ Eric Carle.


 


Hãy trò chuyện với Lopez để tìm hiểu tại sao Google, vốn được biết tới với hình ảnh logo khá đơn giản, lại thích sự thay đổi như vậy? Google muốn nói điều gì với người dùng thông qua những lôgô như thế này?


 


Tại sao logo của Google lại được thay đổi thường xuyên?


 


Bởi vì nó vui vẻ và mới lạ. Ý tưởng ban đầu là của Sergey Brin (một trong hai nhà sáng lập của Google) vào năm 1998, khi “những hình vẽ nguệch ngoạc” đầu tiên ra đời với hình ảnh “người đàn ông bốc cháy” – một lễ hội hàng năm ở sa mạc Nevada.


 


Đó là cách mà chúng tôi muốn thông báo một cách vui nhộn với người dùng về ý nghĩa của một ngày. Về cơ bản đó là cách “dịch” bằng hình ảnh các ngày lễ hội và những sự kiện quan trọng, hay những sự kiện liên quan đến văn hóa.


 


Các bạn làm thế nào để sáng tạo ra những ý tưởng cho logo của Google?


 


Mỗi người trong số chúng tôi có những cách riêng để tạo cảm hứng trong công việc. Với cá nhân tôi, đó là ngồi tìm kiếm vu vơ một thông tin văn hóa nào đó, vào một ngày bất kỳ nào đó, hoặc một ngày lễ đặc biệt nào đó.


 


Nếu đó là một ngày lễ kiểu như Valentine hay Halloween, tôi nghĩ đến những thứ khiến người ta nhìn vào và cảm thấy tươi mới, trẻ trung.


 


Và chúng tôi cũng lấy cảm hứng sáng tạo khi làm việc nhóm với nhau. Chúng tôi chia sẻ ý tưởng với nhau một cách cởi mở.


 


Đã khi nào bạn sử dụng các hình ảnh ấy để nói về một hiện tượng xã hội hay chính trị chưa?


 


Có lẽ chúng tôi sẽ không bao giờ làm điều đó. Chúng tôi không có ý định nghiêm trọng hóa bất cứ điều gì. Chúng tôi chỉ thích ăn mừng một sự kiện vui vẻ và điều đó phản ánh văn hóa của Google.


 


Văn hóa của Google cụ thể là gì?


 


Đó là một cái gì đó vui vẻ, nhẹ nhàng trong tất cả những gì chúng tôi làm. Chúng tôi hợp tác với nhau. Không khi ở Google luôn gắn liền với sự sáng tạo và công nghệ, và đó là những gì chúng tôi cố gắng phản ánh thông qua các hình vẽ nguệch ngoạc trên trang chủ.


 


Chúng tôi cố gắng thể hiện nét văn hóa riêng của mình. Đó là lý do tại sao chúng tôi rất hay kỷ niệm các ngày ra đời của các phát minh.


 


Bạn hi vọng người dùng sẽ cảm thấy thế nào khi các logo của Google thường xuyên thay đổi?


 


Tôi muốn họ phải ồ lên kinh ngạc. Đôi khi họ có thể không biết ngày hôm đó là ngày gì mà lôgô của Google lại thay đổi như vậy. Đó cũng là cơ hội để người dùng học hỏi thêm được một điều gì mới.


 


Các bạn tạo ra các hình vẽ như vậy bằng cách nào?


 


Bình thường, chúng tôi sử dụng kỹ thuật số hết. Chúng tôi có màn hình bút chỉ và máy tính vẽ bút. Mỗi một người trong nhóm sáng tạo các lôgô cho Google đều là một nghệ sĩ, ít nhất là nghệ sĩ của riêng họ, họ mang đến phong cách riêng của mình, sự hiểu biết độc nhất của họ về nghệ thuật.


 


Với những lôgô bằng tranh, chúng tôi có nghệ sĩ làm việc với tranh sơn dầu, và chúng tôi có cả những nhà điêu khắc và gấp giấy origami, hay những thứ tương tự như vậy. Và chúng tôi vẫn đang tiếp tục cổ vũ cho xu hướng này.


 


Chúng tôi ủng hộ việc thử nghiệm những điều mới.


 


Thế phản ứng từ người dùng thế nào?


 


Rất nhiều người thốt lên “Ồ, tuyệt thật” hoặc “Cảm ơn, bạn “cứu” một ngày của tôi rồi đấy”.


 


Để trở thành một người vẽ trên logo của Google có khó không?


 


Đầu tiên, chỉ cần bạn hài hước và bạn không nghiêm trọng hóa nghệ thuật của mình. Tất cả chúng tôi đều là những nghệ sĩ và thiết kế chuyên nghiệp, nhưng với các hình vẽ nguệch ngoạc trên lôgô của Googe, tất cả mọi thứ đều tự nhiên và hồn nhiên.


 


Theo Tuanvietnam

Bài viết liên quan

Tags: ········


Kiến thức chuyên đề

2012 - 2014 © BrandCare.vn
Tầng 18 Center Building, Hapulico Complex, 85 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội. Tel: (04) 62.857.857 Hotline: 0964.699.499 Email: contact@brandcare.vn
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ website này